23 กันยายน 2554

วันนี้ในอดีต: พระราชดำรัส ๘

"..ศาสนาอิสลาม เป็นศาสนาที่ยกย่องกันทั่วไปว่า ประกอบด้วยคำสอนอันสมบูรณ์ครบถ้วน ทั้งส่วนที่เป็นบทบัญญัติทางศาสนาแท้ๆ และส่วนที่เป็นบทบัญญัติทางระเบียบสังคม ซึ่งเอื้ออำนวยให้อิสลามิกชนสามารถครองตนอยู่ได้ในความสุจริต และครองชีวิตอยู่ร่วมกันได้โดยผาสุกมั่นคง..."

พระราชดำรัส พระราชทานแก่ผู้นำศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้
ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ๒๓ กันยายน ๒๕๒๙


มัสยิดของพระเจ้าแผ่นดิน
เดิมผมอยู่อำเภอเมือง เพชรบุรี ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่บ้านห้วยทรายเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๔ มาซื้อที่ทำไร่ สมัยนั้นต้องไม่ลืมว่าเป็นป่า เป็นป่าใหญ่ เรียกว่าผู้คนยังไม่มี เรามาบุกเบิก มีพวกที่เขามาก่อนประมาณ  10 กว่าครอบครัว ถามพวกเพื่อนที่มาก่อนว่า "ได้ทำกิจกรรมละหมาดวันศุกร์บ้างหรือเปล่า"  "ไม่ได้ทำกันเลย 3 ปีแล้ว" คือคำตอบที่ได้รับ ผมก็บอกว่า "ต้องทำนะ"  พวกเพื่อนบ้านเลยถามว่า "จะเอาที่ตรงไหนทำมัสยิดล่ะ" "เอาที่ของข้านี่แหละ" ผมมอบที่ให้ ๒ ไร่ เป็นสุสานที่ฝังกลบ ๑ ไร่ เป็นมัสยิด ๑ ไร่ ก็เริ่มเรี่ยไรเงินกันสร้างมัสยิด

ทางจุฬาราชมนตรี ก็มีหนังสือมาว่าให้จดทะเบียนซะ เราจดไม่ได้ เพราะเราสร้างตรงนี้ เราซื้อที่ไม่มีหลักฐาน โฉนดอะไรก็ไม่มี หลักฐานที่ดินไม่มี  ก็จดทะเบียนไม่ได้ ก็เลยไปหาคุณดนัยหัวหน้าทรัพย์สิน คุณดนัยบอกว่า "ลุงมันไม่ได้หรอก เป็นที่อภัยทานสัตว์ของรัชกาลที่ ๖  เขา ถ้าลุงจะเอาให้ได้ ลุงก็ไปเข้าเฝ้าพระเจ้าแผ่นดิน ขอเอาสิ" อยู่มาวันหนึ่งพระเจ้าแผ่นดินก็เสด็จมาที่ไม่ไกลจากหมู่บ้านนัก ผมก็ชวนอิหม่ามไปเป็นเพื่อน จะไปเข้าเฝ้าพระเจ้าแผ่นดิน ก็ไป เมื่อได้เข้าเฝ้าก็บอกว่า "ขอเชิญท่านมาที่มัสยิดหน่อย" ท่านบอกว่า "อีก ๓ วันนะตอนนี้มันบ่ายแล้ว"

อีก ๓ วันท่านมาปล่อยปลาที่เขื่อน ท่านก็มา ท่านมา มากับพระราชินี ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรเหมาะสมให้ท่านประทับ ก็เลยเอาธรรมาสน์ให้ท่านประทับ พระราชินีก็มีเก้าอี้อยู่ตัวหนึ่งก็เอามาตั้งตรงข้างๆ ให้พระราชินีประทับ ท่านก็งงว่า "ลุงซบเชิญมาเพื่ออะไรหรือ" ผมตอบว่า "ข้าพเจ้าสร้างมัสยิดแห่งนี้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าเป็นที่ทรัพย์สิน ฉะนั้นทางจุฬาราชมนตรีจดหมายมาให้ไปจดทะเบียนมัสยิด จึงไม่สามารถไปทำได้ ข้าพเจ้าจึงเชิญท่านมาเพื่อขอที่ตรงนี้ให้เป็นมัสยิดได้ แล้วขอหลักฐานด้วย"

ท่านก็เรียก ดร สุเมธเข้ามา "จงทำที่ผืนนี้ให้มีหลักฐาน ให้จดทะเบียนมัสยิดให้ได้" รับสั่งกับดร สุเมธ
ในคราวนั้นท่านหันมาถามผมว่า "ที่ตรงนี้ใครครอบครอง" 
ผมก็ตอบว่า "ข้าพเจ้าครอบครอง"
ท่านถามว่า "แล้วทำไว้เท่าไร"
ผมตอบตอบว่า "๒ ไร่ เป็นมัสยิด ๑ ไร่ และเป็นสุสานที่ฝัง ๑ ไร่"ท่านก็บอกว่า "เอาอย่างนี้นะฉันให้อีก  ๕ ไร่ เป็นที่ ๗ ไร่"ผมก็ร้องไห้เลย ด้วยความดีใจ ร้องไห้เลย... ด้วยความดีใจ...
มัสยิดจดทะเบียนได้ แล้วยังได้รับพระราชทานที่อีกด้วย

อยู่มามัสยิดของเรามันคับแคบ คนอพยพกันมาเรื่อย จึงได้มีการสร้างมัสยิดใหม่ขึ้นมาทดแทนมัสยิดเดิมที่คับแคบ พระเจ้าแผ่นดินท่านได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ร่วมในการก่อสร้างมัสยิดแห่งใหม่ด้วย
ทุกๆชุมชนมุสลิมชื่นชมว่ามัสยิดเราเป็น "มัสยิดของพระเจ้าแผ่นดิน" ท่านได้ให้ไว้แก่เรา  ท่านมีความกรุณากับพวกผมมาก พระคุณของท่านมากเหลือเกิน ท่านให้ที่ดินทำกิน ให้บ้าน ท่านให้ทุกๆอย่าง ให้สารพัด ไม่ใช่ให้ผมคนเดียว ให้กับทุกคนในชุมชนเรานี่แหละ

ขอให้พระองค์ท่านอายุยืนนาน ให้พ้นจากโรคาพยาธิ ให้ท่านอยู่สุขเป็นมิ่งขวัญของประชาชนคนไทยเราทั้งประเทศตลอดไป..


**ข้อมูลจาก
http://www.mylifewithhismajestytheking.com/readerpage.cfm?Openid=26F5E8B9-A2EC-4452-878E-3C55D089F9A9

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน.....

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลที่แ่บ่งปัน......

    ตอบลบ