9 กันยายน 2554

วันนี้ในอดีต: พระราชดำรัส ๒

"..ข้าพเจ้าขอขอบใจนักประดิษฐ์นานาชาติ ที่ได้นำรางวัลมาให้ในวันนี้. เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านมาในคราวนี้ แล้วก็ขอขอบใจที่ท่านสนใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์ในโลก. เป็นเรื่องสำคัญที่จะให้มีการประดิษฐ์เป็นของพิเศษขึ้นมา แล้วให้รางวัลกัน เพราะว่าการประดิษฐ์นั้นเป็นของสำคัญที่สุดของโลก ของคนที่สนใจในความก้าวหน้า แล้วถ้าไม่มีความสนใจในการประดิษฐ์ ก็เป็นสิ่งที่จะทำให้ไม่มีความก้าวหน้า. การประดิษฐ์ในด้านต่าง ๆ เป็นของสำคัญของโลก เพื่อที่จะให้โลกก้าวหน้าได้ เพราะถ้าไม่มีการประดิษฐ์ก็ไม่มีความก้าวหน้า โลกก็ไม่ก้าวหน้า. ก็ขอขอบใจท่านที่สนใจในการนี้ และขอแสดงความยินดีที่ประเทศต่าง ๆ เอาใจใส่ในการก้าวหน้าของโลก.

คนที่มีความสนใจในการประดิษฐ์นั้น มีความสำคัญมาก เพราะว่าแต่ละคนต้องคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ. ถ้าไม่คิดใหม่ๆ โลกก็ไม่มีความก้าวหน้า. ก็ขอขอบใจท่านที่เอาใจใส่ในการนี้ และขอให้ท่านได้สนับสนุนการปฏิบัติที่ก้าวหน้าเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้โลกมีความก้าวหน้าได้. ขอให้ท่านสามารถที่จะพัฒนาการปฏิบัติประดิษฐ์ในโลก โดยเฉพาะในประเทศของท่าน ซึ่งจะทำให้ประเทศของท่านก้าวหน้า. ขอขอบใจท่านทั้งหลายที่เอาใจใส่ในการปฏิบัติการประดิษฐ์ และขอให้ท่านมีความก้าวหน้าในประเทศของท่าน. การนี้ก็ขอให้ประเทศของท่านต่างมีความก้าวหน้า และจะทำให้โลกมีความก้าวหน้า. โลกนั้นจะมีความก้าวหน้าได้ก็โดยที่คนมีความคิดที่ก้าวหน้า. ก็ขอขอบใจท่านทั้งหลายที่มาในวันนี้และแสดงให้เห็นว่าท่านสนใจในความก้าวหน้าของโลก. ขอให้ประเทศของท่านก้าวหน้าและมีความเจริญรุ่งเรืองทุกประการ. ขอให้มีการพัฒนามากขึ้น มีคนที่มีความคิดก้าวหน้า. ทุกคนจงมีแต่ความเจริญด้วยการก้าวหน้า.."


พระราชดำรัสในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีนำคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี ๒๕๕๒ และวันนักประดิษฐ์นานาชาติ ครั้งที่ ๒ เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายรางวัล "Glory to the Greatest Inventor : His Majesty King Bhumibol Adulyadej in the Year of Creativity & Innovation 2009" ของสหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์นานาชาติ (อีเฟีย) สาธารณรัฐฮังการี รางวัล "Special Prize" ของสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ของสาธารณรัฐเกาหลี (คีป้า) และเหรียญทอง "Special Commemorative Gold Medal" ขององค์กรการประดิษฐ์ของสหพันธรัฐรัสเซีย

ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล
วันพุธ ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒** ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักราชเลขาธิการ
http://www.ohmpps.go.th/index.php?speed=live&speed2=live

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น