16 กันยายน 2554

โครงการแก้มลิง


ช่วงนี้ประเทศเรากำลังประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ หลายคนนึกถึงวิธีแก้ปัญหา และหนึ่งในทางออกของเรานอกจากการสร้างเขื่อนหรือสร้างคันกั้นน้ำคือ การทำแก้มลิง แก้มลิงเป็นโครงการพระราชดำริเมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๓๘ ซึ่งทรงพระราชทานพระบรมราชาธิบายไว้ดังนี้

"..ลิงโดยทั่วไป ถ้าเราส่งกล้วยให้ ลิงก็จะรีบปลอกเปลือกแล้วเอา เข้าปากเคี้ยวๆ แล้วเอาไปเก็บที่แก้ม จะกินกล้วยเข้าไปไว้ที่กระพุ้ง แก้มได้เกือบทั้งหวี โดยเอาไปเก็บไว้ที่แก้มก่อนแล้วจะนำออกมา เคี้ยวและกลืนเข้าไปภายหลัง ด้วยพฤติกรรมการนำเอากล้วยหรือ อาหารมาสะสมไว้ที่กระพุ้งแก้มก่อนการกลืนนี้ จึงเป็นพฤติกรรม ตัวอย่างที่จะนำมาใช้ในการระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง บริเวณทิศตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา.."

วิธีการของโครงการแก้มลิงโดยสรุปคือ
๑. ดำเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่ตอนบน ให้ไหลลงคลองพักน้ำขนาดใหญ่ที่บริเวณชายทะเล
๒. เมื่อระดับน้ำทะเลลดต่ำกว่าระดับน้ำในคลอง ก็ทำการระบายน้ำจากคลอง โดยใช้หลักการทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของโลกตามธรรมชาติ
๓. สูบน้ำออกจากคลองที่ทำหน้าที่ "แก้มลิง" นี้ เพื่อจะได้ทำให้น้ำตอนบนค่อยๆ ไหลมาเองตลอดเวลา ส่งผลให้ปริมาณน้ำท่วมพื้นที่ลดน้อยลง
๔. เมื่อระดับน้ำทะเลสูงกว่าระดับน้ำในคลองให้ทำการปิดประตูระบายน้ำ โดยยึดหลักน้ำไหลลงทางเดียว

ด้วยพระปรีชาญาณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์  "โครงการแก้มลิง" จึงเกิดขึ้นกว่า ๑๓๑ โครงการ ช่วยบรรเทาวิกฤตและความเดือดร้อนให้เบาบางลงไปได้ โดยอาศัยเพียงแค่แนวคิดและวิธีการทางธรรมชาติเท่านั้น

2 ความคิดเห็น:

  1. ทรงพระปรีชาสามารถแก้ไขปัญหาเพื่อคนไทย
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ
  2. ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ