20 ธันวาคม 2554

วันนี้ในอดีต: พระราชดำรัส ๕๒

"..การตั้งมหาวิทยาขอนแก่นขึ้นอีกแห่งหนึ่งนั้น เป็นคุณอย่างยิ่ง เพราะทำให้การศึกษาชั้นสูงขยายออกไปถึงภูมิภาคที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของประเทศ ซึ่งต่อไปจะเป็นผลดีแก่การพัฒนา ยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคนี้เป็นอย่างยิ่ง ความสำเร็จในการตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเป็นความสำเร็จที่ทุกคนควรจะยินดี.."
พระราชดำรัสเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๐

เริ่มก่อสร้างเมื่อปี ๒๕๐๗ เดิมชื่อว่า มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Khon Kaen Institute of Technology) ต่อมาในปีพ.ศ. ๒๕๐๘ คณะรัฐมนตรีมีมติให้เปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๐๙ ซึ่งถือเป็นวันสถาปนาของมหาวิทยาลัย



ตรามหาวิทยาลัย




เป็นรูปเทพยดากระหนาบองค์พระธาตุพนมอัญเชิญมิ่งมงคลประทานแก่สถาบัน สถิตเหนือขอนไม้ ซึ่งสลักเป็นชื่อมหาวิทยาลัย พื้นหลังแบ่งเป็น 3 ช่อง มีความหมายถึง คุณธรรมของนักศึกษา 3 ประการ ได้แก่ วิทยาคือความรู้ดี จริยาคือความประพฤติดี ปัญญาคือความฉลาด เกิดแต่การเรียนดี และคิดดี

สีประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ สีดินแดง อันมีความหมายโยงไปถึงลักษณะ และภูมินามของพื้นที่ซึ่งเป็นเนินดินลูกคลื่นสีแดงหรือที่เรียกว่า "มอดินแดง" อันซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย

ผลงานระดับทวีปเอเชีย
ในปี ๒๕๕๔ นี้ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ ๗๑ โดยเว็บไซต์ Webometrics (Webometrics Ranking of World
Universities)
ดอกกัลปพฤกษ์ ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ที่มา:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น