23 พฤศจิกายน 2554

ในหลวงกับซีเกมส์


การแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ ๔ ในปี ๒๕๑๐ นั้น แรกเริ่มเดิมทีเป็นคิวของกัมพูชาในการเป็นเจ้าภาพ แต่กัมพูชาขอถอนตัว ประเทศไทยจึงรับเป็นเจ้าภาพแทน ในครั้งนี้เองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้เข้าร่วมแข่งขัน พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในฐานะนักกีฬาเรือใบ ตัวแทนทีมชาติไทย


พระองค์ทรงร่วมแข่งขันในประเภท OK Dinghy class หรือเรียกติดปากสั้นๆ ว่า เรือใบประเภท OK พระองค์ทรงต่อเรือแข่งด้วยพระองค์เอง พระราชทานชื่อว่า "นวฤกษ์" และทรงคว้าชัยชนะในการแข่งขัน ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวในเอเชียที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือใบในระดับนานาชาติ

ชัยชนะครั้งนั้น พระองค์ยังมีพระราชกระแสรับสั่งอย่างน่าสนใจว่า "..การชนะการแข่งขัน ความจริงคือ การชนะตนเองนั่นแหละ.." สะท้อนถึงปรัชญาลึกซึ้งที่ทรงตระหนักในเกมกีฬา


ความทรงจำของคุณชายสมชนก ซึ่งเป็นนักแล่นใบท่านหนึ่ง ที่ในอดีตเคยเป็นคู่แข่งขันของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างการแข่งขันหลายครั้ง

"..ตอนนั้นนักข่าวชอบมาถามผมอยู่เสมอๆ ในการแข่งขันเรือใบตลอดมา ว่ามันข้องใจ ผมถามจริงๆ เถอะ เวลาแข่งขันเรือใบกับพระเจ้าอยู่หัว หม่อมหย่อนหรือเปล่า เขาถามผม ผมก็บอกว่า ในการแข่งขันเรือใบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมไม่เคยหย่อนฝีมือเลยเป็นอันขาด แล้วก็ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับตามกฎของกีฬาเรือใบทุกประการ ถ้าขืนไปหย่อนถวาย ท่านรู้นะครับว่าไปหย่อนถวายท่าน ท่านไม่เล่นด้วยเลย ท่านหาว่าดูถูกฝีพระหัตถ์ท่าน เพราะพระองค์ท่านเองก็แน่เหมือนกัน  นี่ผมอยากจะเรียนให้ประชาชนทราบ ผมไม่เคยหย่อนฝีมือถวาย ไม่ว่าเรือ class ไหนทั้งนั้น คนอื่นก็เหมือนกัน นักเรือใบจริงๆอย่างพระองค์พีระก็ดี หรือ ดร.รชฏนี่แหละครับ ถ้าเอาชนะพระเจ้าอยู่หัวได้ เขาจะภูมิใจมาก.."

** ข้อมูลจาก **
http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=54847
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=167228

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น