16 ตุลาคม 2554

โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เป็นโครงการที่กรมชลประทาน สนองพระราชดำริ ที่พระราชทานเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ให้ปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ บริเวณคุ้งน้ำช่วงที่ไหลผ่านเขตพื้นที่ ต.บางกระเจ้า จากเดิมที่มีสภาพตื้นเขินมีความกว้างเพียง ๑๐-๑๕ ม.ให้สามารถรับปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นทางลัดของน้ำไหลลงสู่ทะเลได้สะดวก รวดเร็วขึ้น โดยช่วยลดระยะทางการไหลของแม่น้ำเจ้าพระยาจาก ๑๘ กม.ให้เหลือเพียง ๖๐๐ ม. รวมทั้งลดเวลาการเดินทางของน้ำจาก ๕ ชม.ให้เหลือเพียง ๑๐ นาทีเท่านั้น ทำให้ช่วยลดผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งใน กทม.และปริมณฑล จากสภาวะน้ำเหนือไหลหลากในช่วงที่ผ่านมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการนี้สามารถระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้เฉลี่ยวันละประมาณ ๔๐ ล้าน ลบ.ม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคไปทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และทรงเปิดสะพานภูมิพล ๑ ภูมิพล ๒ ในวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓

"..ที่อยู่ที่นี่สังเกตได้ว่าแม่น้ำเจ้าพระยา รับน้ำได้มาก โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ใกล้ๆ แถวนี้ ให้ผ่านทางประตูน้ำ ก็ได้ผล เพราะว่าเห็นน้ำสูง เห็นได้ชัดว่าเวลาฝนตกหนักน้ำสูงขึ้นมาก แต่ฝนหยุดเมื่อไหร่สามารถลด เพราะว่าลงไปทางประตูน้ำที่ผ่านลงทะเล เป็นโครงการที่เห็นได้ชัดว่าทำได้ ให้ลงทะเลโดยเร็ว เพราะว่าตรงที่ผ่านลัดโพธิ์ ระยะเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ส่วนทางที่จะไปทางยาวนั้นก็ส่งผ่านหลายกิโลเมตร ๑๖-๑๗ กิโลเมตร ได้เห็นโครงการอะไรที่ทำได้ ซึ่งใช้งานมาเมื่อไม่นานนี้ หลายปีมาแล้วที่มีการทำโครงการนี้ ก็เพิ่งได้ผลขึ้นมา น้ำมันลดลงไปจริงๆ ถ้าพัฒนาวิธีการนี้เพิ่มขึ้น ให้ลงทะเล แล้วชาวบ้านก็รู้แล้ว ชาวบ้านได้เห็นประสิทธิภาพของคลองลัดโพธิ์ อย่างมหัศจรรย์จริงๆ เห็นได้ชัด เพราะว่าหลังจากข้างบนนี้มองลงไปเห็นว่า ตอนเช้าน้ำขึ้น น้ำเต็มแม่น้ำ แต่เวลาปล่อยที่คลองลัดโพธิ์ มันลดลงไป เวลาฝนหยุดน้ำก็ลด อันนี้ก็มีอยู่ต่อหน้าต่อตา.."

พระราชดำรัสแก่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และข้าราชการกรมชลประทาน
ในโอกาสกราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินเงินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๔





1 ความคิดเห็น:

  1. การใช้เรื่อเร่งการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสู่ทะเล เปนนโยบายของนายกฯ หรือว่าเปนความคิดของนายกฯเหรอ.... สมองคิดไว้เหรอ..ถามจริงๆ นายก..เก่งจิงนะ...เรื่องนี้ นรกกินกบาลยังไม่สำนึกอีก......

    ตอบลบ