11 ตุลาคม 2554

วันนี้ในอดีต: พระราชดำรัส ๑๕

"..งานด้านการศึกษาศิลปและวัฒนธรรมนั้น คืองานสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญาและทางจิตใจซึ่งเป็นต้นเหตุทั้งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของความเจริญด้านอื่นๆทั้งหมด และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้
เรารักษา และดำรงความเป็นไทยไว้ได้สืบไป.."

พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศิลปากร 
๑๒ ตุลาคม ๒๕๑๓

ตัวอย่างการน้อมเอากระแสพระราชดำรัสมาประยุกต์ใช้งานศิลปะและการออกแบบเพื่อการพัฒนา หนึ่งในนั้นคือแบบแปลน "บ้านลอยน้ำ" ของสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานให้ประชาชนได้ใช้ฟรี โดยหลักการคือ ในฤดูแล้งตัวบ้านจะตั้งอยู่บนพื้นดินตามปกติ แต่เมื่อมีน้ำท่วมก็จะลอยขึ้นตามระดับน้ำได้ โดยจะมีการยึดตัวบ้านไว้กับเสาหลักทั้งสี่มุม เพื่อป้องกันการโคลงตัว หรือ ลอยไปตามกระแสน้ำ และเมื่อระดับน้ำลดลงตัวบ้านก็จะกลับมาตั้งอยู่บนพื้นดินตามเดิม บ้านลอยน้ำนี้จะเหมาะกับพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากแต่กระแสน้ำไม่เชี่ยวกราก

ขนาดพื้นที่ ประมาณ ๖๐ ตารางเมตรประกอบด้วยพื้นที่อยู่อาศัย ๒๓ ตารางเมตร ที่เหลือเป็นส่วนทำอาหารห้องน้ำและซักล้าง รวม ๓๗ ตารางเมตร

ราคาค่าก่อสร้างโดยประมาณ ๗๑๙,๐๐๐ บาท (กรณีปลูกสร้างเอง) ไม่ต้องใช้ผู้รับจ้างเหมาและประมาณ ๙๑๕,๐๐๐ บาท (กรณีมีผู้รับจ้างเหมา)

วัสดุก่อสร้างใช้วัสดุก่อสร้างพื้นฐานทั่วไปที่สามารถหาได้ง่ายในท้องตลาด ซึ่งสามารถดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทุ่นลอยเป็นถังน้ำมันขนาด ๒๐๐ ลิตร หรือถังไฟเบอร์กลาสกรณีต้องการความทนทานเพิ่มขึ้น

ระบบสุขาภิบาล ใช้ระบบการย่อยสลายโดยมีถังบรรจุจุลินทรีย์ EM ติดตั้งอยู่ใต้ห้องน้ำเพื่อย่อยสลายและเร่งการตกตะกอนของสิ่งปฎิกูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น